ความพึงพอใจในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษอินเตอร์เน็ต ระดับชั้น ปวช. 2 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 |
|
|
เขียนโดย ครูสุรเชษฐ์ แก้วปาน
|
วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2010 เวลา 16:20 น. |
ความเป็นมาของการวิจัย
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 (ปรับปรุง พุทธศักราช 2546) กำหนดให้นักเรียนลงทะเบียนเรียนหมวดวิชาสามัญพื้นฐานวิชาชีพกลุ่มวิชาภาษาไม่น้อยกว่า 4 หน่วยกิต (สำนักงานมาตรฐานอาชีวศึกษาและวิชาชีพ. 2546) ซึ่งนักเรียนระดับชั้น ปวช. 2 เรียนวิชาภาษาอังกฤษอินเตอร์เน็ต (2000-1233) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 โดยมีจุดประสงค์ให้นักเรียน มีทักษะทางเทคโนโลยีพื้นฐานในการสืบค้นหาข่าวสารทั่วไป ข้อมูลทางวิชาชีพจากอินเตอร์เน็ตสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และเห็นคุณค่าในการแสวงหาความรู้ด้านภาษาอังกฤษจากเว็บไซท์ต่าง ๆ ดังนั้น ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาความพึงพอใจในการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษอินเตอร์เน็ต ระดับชั้น ปวช. 2 ณ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 และนำผลการศึกษาไปพัฒนาแผนการสอนวิชาภาษาอังกฤษอินเตอร์เน็ตให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของผู้เรียนต่อไป
วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการวิจัย
เพื่อให้นักเรียนมีทักษะทางเทคโนโลยีพื้นฐานในการสืบค้นหาข่าวสารทั่วไป ข้อมูลทางวิชาชีพจากอินเตอร์เน็ตสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และเห็นคุณค่าในการแสวงหาความรู้ด้านภาษาอังกฤษจากเว็บไซท์ต่าง ๆ
ผู้วิจัย : ครูวนิดา แอนนัส |
แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2010 เวลา 16:45 น. |
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโปรแกรม Microsoft Excel ในการแก้ไขปัญหาการปิดบัญชีให้ถูกต้องตามรูปแบบและวิธีการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 |
|
|
เขียนโดย ครูสุรเชษฐ์ แก้วปาน
|
วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม 2010 เวลา 16:14 น. |
บทคัดย่อ
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโปรแกรม Microsoft Excel ในการแก้ไขปัญหา การปิดบัญชีให้ถูกต้องตามรูปแบบและวิธีการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 ของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส. 1 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโปรแกรม Microsoft Excel ในการแก้ไขปัญหาการปิดบัญชีให้ถูกต้องตามรูปแบบและวิธีการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 และทราบผลการเรียนรู้จากการใช้ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโปรแกรม Microsoft Excel ในการแก้ไขปัญหาการปิดบัญชีให้ถูกต้องตามรูปแบบและวิธีการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 การวิจัยดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2548
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัย-เกษตรและเทคโนโลยีสุพรรณบุรี จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 จำนวน 1 แผน ดำเนินการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโปรแกรม Microsoft Excel เรื่องการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 ให้สมบูรณ์เพื่อดำเนินการวิจัยโดยศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานรายวิชา คำอธิบายรายวิชา กำหนดส่วนประกอบ ขั้นตอนกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียนการสอน กำหนดการวัดผลประเมินผล ขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์(IOC) และแบบทดสอบปฏิบัติเรื่องการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 ดำเนินการโดยศึกษาวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ออกข้อสอบให้ครอบคลุมในเนื้อหาแต่ละเรื่องโดยวัดความสามารถนักศึกษา การปฏิบัติงานของนักศึกษา ขอคำแนะนำเบื้องต้นจากผู้เชี่ยวชาญ พิจารณาประเมินความตรงเชิงเนื้อหา ตามดัชนีความสอดคล้องระหว่างประเด็นคำถามกับวัตถุประสงค์(IOC) เพื่อนำข้อสอบมาเก็บข้อมูล โดยสรุปเป็นคะแนนเปรียบเทียบร้อยละ นำเสนอโดยความเรียงประกอบตาราง
ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อโปรแกรม Microsoft Excel เรื่องการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 นักศึกษาสามารถทำแบบทดสอบปฏิบัติผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ทุกคน และสามารถแก้ไขปัญหาการปิดบัญชีให้ถูกต้องตามรูปแบบและวิธีการปิดบัญชี วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 ได้
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ
ผู้วิจัย : ครูอรวรรณ รุ่งเรืองด้วยบุญ |
แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 10 สิงหาคม 2010 เวลา 10:26 น. |